สวนในบ้าน กับ ชีวิตที่ดีขึ้น

สวนในบ้าน กับ ชีวิตที่ดีขึ้น


เกริ่นนำ

ณะผู้จัดทำมีความสนใจทางด้านการจัดแต่งสวน เนื่องมาจากความชอบส่วนตัวจึงคำนึงเห็นว่าการจัดแต่งสวนนอกจากจะเป็นความชอบแล้วยังสามารถทำเป็นงานอดิเรกได้ จุดเริ่มต้นในการทำครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อต้องการรวบรวมข้อมูลและแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับการจัดแต่งสวน ทั้งวิธีการ ขั้นตอน การใช้อุปกรณ์ รวมไปถึงแหล่งสถานที่ซื้อขายต้นไม้และวัสดุการทำสวน สำหรับผู้ที่สนใจและมือใหม่ที่อยากจะจัดทำสวนด้วยตัวเอง และเพื่อสำหรับผู้ที่ต้องการจะนำข้อมูลทั้งหมดไปพัฒนาหรือเพื่อการเรียนการสอน ทั้งหมดเพื่อเป็นการแบ่งปันความรู้เพียงอย่างเดียว ไม่จุดประสงค์ทางการค้าใดๆทั้งสิ้น
_____________________________________________________________________

วัตถุประสงค์

1.เพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
2.เพื่อพักผ่อนหย่อนใจและช่วยสร้างบรรยากาศบริเวณบ้านให้ดีขึ้น
3.ช่วยลดอุณหภูมิความร้อนในที่บริเวณนั้นๆ
4.เพื่อพัฒนาทักษะและความคิดสร้างสรรค์ของผู้จัดสวนอยู่เสมอ
5.เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้ที่คิดริเริ่มจัดสวนด้วยตัวเอง
_____________________________________________________________________

   ผู้จัดทำ


                     ชื่อ : ศิริกานต์ กุลวัฒน์
                รหัสนักศึกษา : 5802785
                             สาขา : การเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์ และ โทรทัศน์

                สิ่งที่ชอบ : ทะเล




                                             ชื่อ : นางสาววิภาวี โสภณพาณิชย์ศิลป์
                                                       ชื่อเล่น : ดรีมอู้

                                                     รหัสนักศึกษา : 5901239 

                                         สาขา : การเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทร

                                                      สิ่งที่ชอบ : ใช้เงิน    

_____________________________________________________________________

กางวางแผนก่อนจัดสวน

1.การกำหนดรูปร่างหรือการออกแบบ
2.หลักในการออกแบบ
3.วัตถุประสงค์ของการจัดสวน
4.ความสำคัญของการจัดสวน
5.การเลือกพื้นที่ในการจัดสวน
6.การวางแผนในการออกแบบสวน
7.องค์ประกอบของสวน
8.การเลือกต้นไม้ให้เหมาะกับพื้นที่
9.ศึกษารูปแบบของการจัดสวน
10.การเตรียมพื้นที่ก่อนการจัดสวน
11.การออกแบบสวนที่เราต้องการ
12.การเลือกวัสดุที่นำมาทำ
13.การเลือกพืชไม้ที่นำมาปลูก
14.การเลือกแหล่งซื้อต้นไม้และของแต่งสวน
15.การจัดสวนมีประโยชน์อย่างไร
16.ประเภทของการจัดสวน

_____________________________________________________________________

       การศึกษารูปแบบของสวนแต่ละชนิดนั้น เพื่อเป็นการเข้าใจรูปแบบของสวนว่าแต่ละรูปแบบเป็นอย่างไร มีสไตล์ไหนบ้างตรงกับวัตถุประสงค์ในการจัดสวนที่เราตั้งไว้หรือไม่ และเพื่อศึกษาลักษณะสวนในรูปแบบนั้นๆเพิ่มเติมก่อนวางแผนและลงมือทำ

รูปแบบการจัดสวนโดยทั่วไปมี 4 ลักษณะ คือ

1.สวนประดิษฐ์ (Formal Styles)

พื้นที่ใน การจัดสวนแบบประดิษฐ์ จะเป็นพื้นที่ราบเรียบได้ระดับ ไม่นิยมพื้นที่ ที่มีระดับสูง ๆ ต่ำ ๆ การจัดวางต้นไม้หรือวัตถุ จะต้องทำให้เกิด ความสมดุลแบบประดิษฐ์  โดยที่ต้นไม้หรือวัตถุจะต้อง ชนิด เดียวกัน รูปทรง เหมือนกัน ขนาด เท่ากัน จำนวน เท่ากัน ระยะห่าง เท่ากัน จำนวนต้นไม้หรือวัตถุจะจัดแบบคู่ขนาน คือ จำนวน 1 : 1 หรือ 2 : 2  รูปทรงต้นไม้หรือวัตถุต่าง ๆ มีรูปทรงแบบเลขาคณิต เช่นต้นไม้ใหญ่ ดอก/ไม้ใบ จะตัดแต่งเป็นรูปทรงกลม หรือรูปทรงเหลี่ยม ส่วนวัตถุต่าง ๆ เช่นกระถางต้นไม้ โคมไฟฟ้า อ่างน้ำพุ มักมีรูปทรง เหลี่ยม

สวนสไตล์โมเดิร์น





2. สวนแบบธรรมชาติ (Informal Style) 

เป็นการจัดสวนให้เหมือนเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ พื้นที่ในการจัดสวนแบบธรรมชาติจะจัดให้เป็นเนินหลั่นกัน มีพื้นที่สูง ๆ ต่ำ ๆ สลับกับที่ราบเหมือนเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ การจัดวางต้นไม้และวัตถุจะต้องเกิด ความสมดุลแบบธรรมชาติ การจัดวางต้นไม้หรือวัตถุแบบจำนวนคู่ขนาน 1 : 1 หรือ 2 : 2 ฯลฯ จะไม่ปรากฏให้ได้เป็น เมื่อไม่ได้จัดวางซ้ำ ๆ กัน จึงใช้เนื้อที่ในการจัดไม่มากนัก ไม่ต้อ งตัดแต่ง สระน้ำ ลำธารมีรูปร่างอิสระ เหมือนเกิดขึ้นเอง ตามธรรมชาติ ต้นไม้ใหญ่ ไม้พุ่ม ไม้น้ำและพืชคุมดิน มักมีสีสันไม่ฉุดฉาดโดยทั่วไป มักจะมีสีเขียว เป็นส่วนใหญ่ จะออกดอกเพิ่มสีสันให้สวนบ้างก็ตามฤดูกาลเท่านั้น เช่น การจัดสวนป่า  การจัดสวนบาหลี การจัดสวนบาหลี การจัดสวนญี่ปุ่น เป็นต้น

สวนแบบธรรมชาติ



3.สวนจินตนาการ (Imaginative Style)

สวนในลักษณะนี้จะจัดกันน้อย และมักจะจัดเฉพาะในโอกาสพิเศษ หรือเพื่อการแสดง นิยมนำสิ่งก่อสร้างบางส่วน ทางสถาปัตยกรรม ในอดีตมาเป็น ส่วนประกอบในสวน เช่น เอาสไตล์ของเสา กรีก โรมัน กำแพงเมือง ซุ้มประตู หรือบางส่วน บางมุมของตัวอาคาร มาใช้ต้นไม้ที่นิยม ตัดแต่งรูปเป็น ลักษณะ พิเศษตามจินตนาการ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศและเนื้อหาที่จัดแสดง บาง ลักษณะจะตัดแต่ง ต้นไม้เป็นเรื่องราวของคน สัตว์และสิ่งก่อสร้าง ซึ่งนับได้ว่า เป็นสวนจินตนาการ เช่นกันบุคคลบางคน ที่ชอบคิดชอบฝันสร้างสรรค์อะไร ที่เป็น พิเศษออกไป ก็อาจจะจัดให้มีสวนลักษณะนี้ไว้ดูเล่นในบ้านก็ได้

สวนสไตล์กรีก,โรมัน



4.สวนนามธรรม (Abstract Style)

หรืออาจจะเรียกว่าสวน Free Style ก็ได้ เพราะสวนลักษณะนี้เริ่มนิยมจัดในยุคหลัง ๆ เป็นการจัดให้ฉีกแนวจาก ความซ้ำซากจำเจการนำต้นไม้มาปลูกหรือจัดวางให้ มีจังหวะ เส้นสาย มีช่องว่าง หรือรูปฟอร์มตามทฤษฎี หรือลักษณะ งานศิลปะสมัยใหม่ที่นิยมกันเน้นการจัดเพื่อถ่ายทอด ความรู้สึก ความบันดาลใจในงาน ศิลปะของศิลปินผู้สร้าง กับประโยชน์ใช้สอย จึงอาจจะแตกต่างไปจากสวนสไตล์อื่นเช่น Formal style หรือ lnformal style โดยเฉพาะอย่างยิ่งสวนลักษณะ lnformal style จะคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย และจุดประสงค์ก่อน จะนำศิลปะมาเสริมแต่ง สร้างสรรค์ ให้สวยงามยิ่งขึ้น

สวนแบบผสม



_____________________________________________________________________























































































































เตรียมพื้นที่ก่อนการจัดสวน


ไม่ว่าจะเป็นการจัดสวนหย่อม สวนหิน สวนไม้ร่มรื่น ก่อนการจัดสวนนั้นจำเป็นต้องปรับสภาพพื้นที่ก่อนการจัดสวน เพื่อที่ให้ไม่เกิดปัญหาในอนาคตซึ่งหากจะมาแก้ไขในภายหลังก็อาจจะยุ่งยากได้ ดังนั้นจัดเตรียมพื้นที่ให้เรียบร้อยตั้งแต่ตอนแรกเป็นดีที่สุด


สิ่งที่ต้องเรียนรู้ในพื้นที่นั้นก่อนการจัดสวน เช่น 

ปริมาณพื้นที่ทั้งหมด เราจำเป็นต้องรู้ว่าพื้นที่มีจำนวนเท่าไหร่กี่ตารางเมตร เพื่อจะกำหนดได้ว่าเราจะจัดสวนในรูปแบบใด องศาหรือความลาดชันของพื้นที่ ความลาดชันเกี่ยวข้องกับการระบายน้ำ และยังเกี่ยวข้องกับแบบสวนที่เราจะใช้ด้วย ทิศทางของแสงที่ตกกระทบในพื้นที่ ซึ่งเราจะใช้ในการจะสวน นี่ก็เป็นเรื่องสำคัญก่อนจะลงมือจัดสวน เพราะทิศทางของแสงมีผลอย่างมากต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้

คุณกีรตริกา ศิลปะเพ็ชร นักออกแบบจัดสวนเจ้าของร้าน Tree of Love กล่าวว่า ขั้นแรกนั้นต้องดูพื้นที่บ้าน มีพื้นที่ขนาดไหนลักษณะพื้นที่เป็นอย่างไร เป็นเนิน เป็นลุ่ม โดนแดดอย่างไร โดนแดดเช้าหรือเย็น

ขั้นตอนการเตรียมพื้นที่ก่อนการจัดสวน

1.ทำการสำรวจพื้นที่ คำนวณวัสดุที่จะใช้ในการปรับพื้นที่ วัสดุหลักที่ใช้ในการปรับปรุงพื้นที่ คือ ทราย ดินปลูกต้นไม้ หินแม่น้ำตกแต่งสวน อิฐที่ใช้ตกแต่งสวน


เตรียมดินในการปลูก

อิฐที่ใช้ตกแต่งสวน

2.สำรวจแนวท่อน้ำ ท่อประปา ระบบสายไฟฟ้าให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นภายหลัง

แนวท่อบริเวณบ้าน

3.เริ่มทำการปรับสภาพพื้นที่ หากเป็นบ้านใหม่ อาจไม่ยุ่งยากมากนัก แค่ปรับพื้นที่ให้สม่ำเสมอเท่ากันแต่ถ้าเป็นบ้านเก่าต้อทำการกำจัดวัชพืช ออกให้หมดก่อน หลังจากนั้นนำทรายมาปรับสภาพพื้นที่ให้เท่ากัน แล้วใช้น้ำฉีดให้ทั่ว เพื่อให้ดินอัดแน่นยิ่งขึ้น แล้วดูการไหลของน้ำว่าเกิดการขังขึ้นจุดไหนบ้าง หลังจากนั้นให้ใช้ปูนขาวโรย เพื่อเป็นตัวกำหนดจุดตกแต่งต่างๆของสวนต่อไป

กำจัดวัชพืชและนำทรายมาปรับสภาพพื้น
4.หลังจากนี้ก็ทำการปรุงแต่งบริเวณ ตามที่เราได้ใช้ปูนขาวโรยไว้ ด้วยวัสดุที่เราต้องการ ตรงไหนเป็นหินกรวด ตรงไหนเป็นแผ่นทางเดิน ตรงไหนเป็นสนามหญ้า ถ้าเป็นบริเวณการปูพื้นหญ้า ก็ต้องเตรียมดินเพิ่มเติม
หลังจากแต่งบริเวณพื้น
_____________________________________________________________________

เริ่มต้นออกแบบสวนที่ต้องการ


              เมื่อข้อมูลและพื้นที่พร้อมก็มาถึงการออกแบบ ลองเขียนแปลนพื้นที่สวนอย่างง่ายลงในกระดาษ แนบรูปไอเดียเริ่มต้นที่พิมพ์ออกมาไปในแปลน จะช่วยให้เวลาซื้อต้นไม้และของตกแต่งรวดเร็วและง่ายขึ้น จุดสำคัญที่ควรมีคือ ตำแหน่งของต้นไม้ ทิศทางในการวางเป็นอย่างไร ควรดูระยะที่ติดกับรั้วและตัวบ้านด้วย จัดโซนอย่างไรให้ออกมาสวยงาม จุดพักผ่อนในสวน แนวทางเดินและวัสดุที่ใช้ มุมไฮไลต์ในสวน เป็นส่วนที่เราต้องการโชว์ การออกแบบสวนไว้คร่าวๆเป็นผลดีต่อตัวผู้จัดเอง เพราะจะช่วยให้วางแผนทำสวนได้อย่างแม่นยำ ประเมินราคาได้ก่อนออกไปซื้อของ ลดการเสียเวลาต่างๆ ซึ่งมีผลทำให้การทำงานล่าช้า และค่าใช้จ่ายที่อาจบานปลาย

ตัวอย่างการออกแบบ


องค์ประกอบทางศิลปะที่นำมาใช้ในการออกแบบ

องค์ประกอบหลักที่เป็นจุดสนใจ การจัดสวนลักษณะนี้ควรสร้างจุดเด่นด้วยองค์ประกอบหลัก ซึ่งอาจเป็นต้นไม้ที่มีรูปทรงงดงาม ก้อนหิน ประติมากรรมน้ำตก น้ำพุ หรืออื่นๆ เพื่อเพิ่มความสนใจให้กับสวน

น้ำพุสไตล์บาหลี

องค์ประกอบรองที่เป็นจุดสนใจรอง ในกลุ่มหรือบริเวณจุดสนใจมักมีจุดสนใจรองประกอบด้วย เพื่อความสวยงามและสมดุลในความรู้สึก เช่น จุดสนใจหลักเป็นไม้ยืนต้นสูง จุดสนใจรองก็อาจเป็นไม้ยืนต้นที่เตี้ยกว่า หรือเป็นกลุ่มพันธุ์ไม้อย่างใดอย่างหนึ่ง

ไม้ยืนต้น(เตี้ย)

จุดนำสายตา การจัดสวนที่ดี จึงจำเป็นต้องมีสิ่งนำสายตาเพื่อเน้นให้เกิดมุมมอง เพื่อความสมบูรณ์ของภาพ อาจเป็นแนวทางเดิน แนวต้นไม้ เพื่อนำสายตาไปยังจุดเด่นของสวนนั้น

แนวทางเดินต้นไม้


ฉากหลังและฉากหน้า  การจัดสวนบางพื้นที่อาจจะมีฉากหลังหรือไม่มีก็ได้ ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นที่และรูปแบบของสวน ฉากหลังของสวนอาจเป็นผนังอาคาร ผนังรั้ว หรือแนวต้นไม้ริมรั้ว ส่วนฉากหน้าอาจเป็นพันธุ์ไม้ที่มีความอ่อนช้อย โปร่งเบา ไม่หนาทึบบังตา ทำหน้าที่เสมือนกรอบรูป ถือเป็นเสน่ห์ที่ชวนมอง


แนวต้นไม้ริมรั้ว
            

_____________________________________________________________________


การเลือกต้นไม้และวัสดุ


              การเลือกต้นไม้จะเกี่ยวเนื่องกับสไตล์ที่เราเลือก โดยพื้นฐานของสวนทุกรูปแบบจะต้องมีต้นไม้ใหญ่เสมอ เพื่อเป็นหลักของสวนทั้งในด้านกายภาพที่ให้ร่มเงาแก่ไม้เล็กและผู้ใช้งาน และในด้านความสวยงามที่จะต้องเป็นจุดดึงสายตาในสวน นอกจากเลือกต้นไม้ที่ให้ดอกและใบสวยงามตามที่ชอบแล้ว ควรเลือกชนิดที่ไม่ผลัดใบเพื่อลดภาระการเก็บกวาด สิ่งสำคัญต่อมาคือกลุ่มไม้พุ่มและไม้คลุมดิน ซึ่งจะช่วยเติมเต็มบรรยากาศในสวน ควรศึกษาฟอร์มต้นของแต่ละชนิดให้ดี ว่าโตเต็มฟอร์มแล้วเป็นแบบใด ขนาดเท่าไร หากพื้นที่บ้านมีขนาดเล็กหรือแคบควรหลีกเลี่ยงพืชประเภทใบใหญ่ ฟอร์มพุ่มแผ่กว้าง เพราะจะยิ่งทำให้พื้นที่ดูอึดอัด ความสนุกของการปลูกต้นไม้อีกอย่างคือ ควรเลือกไม้ที่ให้ดอกบ้างในบางเวลา ซึ่งนอกจากสร้างสีสันในสวนแล้ว ในแง่จิตวิทยายังทำให้ผู้ปลูกเลี้ยงมีใจจดจ่ออยู่กับสวนมากขึ้นด้วย

ควรเลือกประเภทวัสดุให้เหมาะกับต้นไม้และสไตล์สวน เช่น

วัสดุประเภทตอไม้ ขอนไม้เก่า มีคุณสมบัติเก็บความชื้นได้ดี เหมาะจะใช้กับสวนป่าธรรมชาติ วัตถุประสงค์หลักคือเป็นประติมากรรม พร้อมทั้งเป็นที่พักพิงของพรรณไม้ที่อยู่ตามคาคบไม้ต่างๆ เช่น กลุ่มเฟินสาย ทิลแอนด์เซีย สับประรดสี ฯลฯ

ตอไม้เก่า

หากคุณกำลังมองหาซื้อวัสดุทำทางเดินที่เหมาะกับสไตล์สวนอังกฤษ สามารถเลือกใช้ได้หลายแบบ เช่น ทางเดินพื้นหินแกรนิตลูกเต๋า ทางเดินสำเร็จรูปคาร์เพ็ตสโตน หรือจะประยุกต์ทำเป็นลายแพตเทิร์นตราหมากรุก ก็เลือกใช้ได้ทั้งแกรนิตโต้ปูสลับสี บล็อกค็อบเบิ้ลสโตน หากงบน้อยหน่อยลองเลือกแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปปูสลับกับหญ้ามาเลย์ก็ยังได้

ทางเดินสำเร็จรูป คาร์เพ็ตสโตน

สวนรูปแบบโมเดิร์นที่ดูจะมีปัญหากับความแห้งแล้ง ถ้าไม่ต้องการใช้ต้นไม้เป็นจำนวนมาก การใช้องค์ประกอบของน้ำก็เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยได้ เช่น ทำผนังน้ำล้นไว้บริเวณศาลา หรือแก้ปัญหาโดยใช้สวนแนวตั้ง ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้พื้นที่ไม่เปลือง แถมยังยึดติดกับโครงสร้างไปได้เลย

ผนังน้ำล้น

สำหรับสวนบาหลี ที่เหมาะสมสำหรับการนำมาตกแต่งในบ้านเรา ด้วยสภาพภูมิอากาศ ปัจจัยสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกัน การตกแต่งโดยใช้หลักความสัมพันธ์ของธรรมชาติเข้ากับศิลปกรรมและความเชื่อ ด้วยงานปั้นลอยตัว งานประติมากรรมต่างๆ ต้นไม้ที่นำมาปลูกในในสวนบาหลี เน้นพรรณไม้ที่ให้ความเขียวและความชุ่มช่ำ เพื่อให้ได้บรรยากาศของป่าฝนจะนิยมใช้ลีลาวดี ทำให้สวนดูมีสีสันมากขึ้น แต่นิยมปลูกกันแค่ต้นเดียว พอให้มีร่มเงาตามธรรมชาติริมบ่อเท่านั้น

ต้นลั่นทม หรือ ลีลาวดี
_____________________________________________________________________

1.แหล่งข้อมูลบุคคล

 นายเสนา นิมรอค
 เป็นผู้เชี่ยวชาญการจัดสวนมากกว่า 2 ปี เป็นคนจัดสวนของทางร้านชดา

ตลาดต้นไม้ทุ่งสีกัน  โทร 091-8023489

                                                      



 คลิปการสัมภาษณ์




           สิ่งได้รับ
 ได้รับรู้ถึงองค์ประกอบในการจัดสวนของคุณเสนา ว่าอันดับแรกเราต้องดูพื้นที่บ้านก่อนว่าเป็นพื้นที่ขนาดไหนมีลักษณะพื้นที่เป็นอย่างไร และรับรู้ถึงทักษะในการจัดสวนว่าขั้นแรกพื้นฐานคนจัดสวนควรจะรู้จักต้นไม้มากชนิด รู้ว่าแต่ละต้นมีลักษณะเป็นอย่างไรเพื่อที่จะจัดวางต้นไม้ได้ถูกมุม รู้จักการวางแพลนให้ออกมาสวยงาม การจัดสวนจัดต้นไม้ได้ให้อะไรกับเรามากมายทำให้เรารักธรรมชาติมากยิ่งขึ้นและผ่อนคลายที่สำคัญที่สุดคือมิตรภาพที่เกิดขึ้นจากการให้คำปรึกษากับลูกค้าจนกลายเป็นเพื่อนกันในที่สุด



ผู้เชี่ยวชาญ




1.นางสำรวม สายแสงพันธุ์ (เจ้าของสวน บ้านสวนแม่ใหญ่ จ.สุพรรณบุรี)
   -เป็นเกษตรกรทำไร่ ทำนา ทำสวน มีความรู็เรื่องต้นไม้และดิน นานาชนิด มีประสบณ์การมานานนับ 10 ปี ทางสวน ขายต้นไม้ประดับเป็นสวนใหญ่ ทั้งปลีก-ส่ง และรับออกแบบสวนด้วย



2.นางรัตนา เอี่ยมสะอาด (หลานเจ้าของสวน,คนออกแบบสวน)
  -ปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ สาขาวารสารศสาสตร์ เป็นลูกหลานชาวสวน เลยชอบต้นไม้ ส่วนตัวเป็นคนมีความคิดสร้างสรรค์ และอยากจะสานต่อจึงทำให้เริ่มศึกษาการออกแบบสวนอย่างถูกวิธีและมีหลักเกณฑ์ โดยศึกษาจากหนังสือ และสื่อต่างๆ จนสามารถเปิดรับออกแบบสวนได้ 



Video สัมภาษณ์



รูปสวน










































บทสังเกตุการณ์

    นอกจากจะมีงานหลักเป็นการทำนา เลี้ยงกุ้ง ทำไร่ ทำสวน ปลูกต้นไม้นานาชินแล้ว ที่สวนแม่ใหญ่แห่งนี้ยังมีการรับออกแบบอีกด้วย  และการที่ได้ไปพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญแล้วก็ทำให้เราได้รับรู้ถึงองค์ประกอบในการจัดสวนว่าเราควรคำนึงถึงอะไรเป็นหลัก และดูความเป็นไปได้ของพื้นที่สภาพแวดล้อมของบ้านด้วย ฉะนั้นจึงว่าต้องดูพื้นที่บ้านก่อนว่าเป็นพื้นที่ขนาดไหนมีลักษณะพื้นที่เป็นอย่างไร สิ่งที่เราอยากได้นั้นสามารถทำได้ไหม และคุณสำรวมยังบอกเกี่ยวกับต้นไม่ต่างๆว่าเหมาะกับพื้นที่อย่างไรอีกด้วย จะจัดสวนหน้าบ้านให้ดูดีก็ต้องทำให้เป็นสัดส่วนวางให้ถูกมุม การจัดสวนให้อะไรเรามากมาย ไม่ว่าจะเป็นความเพลิดเพลิน ความชุ่มชื่น ร่มรื่น สบาย ความสุข และการทำงานด้านนี้ต้องเป็นคนที่มีใจรักในธรรมชาติมากด้วยเช่นกัน ทำด้วยความสุขผลงานก็จะออกมาดี
_____________________________________________________________________

2.แหล่งสื่อมวลชน


1. The Gardener คนรักสวน



รายการที่จะทำให้คุณรู้จักและรักสวนมากยิ่งขึ้น พบกับสวนสวยหลากสไตล์ แหล่งแต่งสวนที่คุณต้องไม่พลาด และเรื่องราวการแต่งสวนในมุมมองของคนทำสวนตัวจริง แล้วคุณจะรู้ว่าสวนมีเสน่ห์มากแค่ไหน ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 07.30-08.00 น. ทาง AMARIN TV HD ช่อง 34 จานดาวเทียมและเคบิลทีวีช่อง 44


สิ่งที่ได้รับจากรายการ

รายการทำให้ได้รู้จักกับสวนผสมผสานสไตล์อังกฤษ เรียกว่า Modern Vintage ผลงานจัดสวนของคุณสมชาย สมดี นักจัดสวนบริษัท Design Item ได้รู้ถึงหลักแนวคิดของสวนนี้ ผู้จัดสวนได้สร้างมุมรับสายตาสร้างจุดเด่นให้แก่สวนนั่นก็คือน้ำพุ และต้นไม้ที่เป็นใบเล็กๆเวลาลมพัดจึงให้ความสบายตา ต้นไอริสน้ำ ทรงของมันจะเป็นทรงยาวๆทำให้เวลาลมพัดมาจะรู้สึกถึงความพริ้วไหว และทางเดินที่เป็นเอกลักษณ์ของสวนอังกฤษคือการปูพื้นโดยการใช้กระเบื้องลูกเต๋าตกแต่งด้วยต้นไม้หลายระดับรอบทางเดินไปยังน้ำตก ต้นไม้ในสวนจะต้องมีคุณสมบัติ50-50คือ อยู่ได้แบบโดนแสงและไม่โดนแสงได้ เล่น ต้นไฮเดรนเยียร์ ทางด้านมุมทิ้งขยะก็จัดให้ถังขยะเนียนไปกับสวน

ช่วงวิธีในการดูแลรักษาอุปกรณ์การทำสวน

คุณชัยภัทร เวทยา จะพูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อยกับอุปกรณ์ทำสวน และจะสอนวิธีการถนอมรักษาอุปกรณ์เหล่านั้น เช่น สนิมที่พบได้ในอุปกรณ์ทั่วไปของการทำสวนเนื่องจากงานสวนจะมีความชื้นอยู่ตลอดเวลา อุปกรณ์ในการดูแล น้ำมันหล่อลื่น ผ้าแห้ง และกระดาษทรายเพื่อขัดสนิมและรับคม อันดับแรกต้องล้างคราบดิน ล้างให้แห้ง ลับคม และฉีดน้ำยาเคลือบสนิม
          
           

รายละเอียด : ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม 2557 เวลา 07.30 .

2. บ้านและสวน


รายการที่ตอบโจทย์ของคนรักบ้านตัวจริง ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 11.00-11.30 น. ทาง AMARIN TV HD ช่อง 34  จานดาวเทียมและเคเบิลทีวีช่อง 44 

สิ่งที่ได้รับจากรายการ


รายการจะพาไปสำรวจบ้านในซอยสุขุมวิท 47 และพูดคุยกับเจ้าของบ้าน คุณจ๊าบ-พรพงศ์ รัตนะรัต แนวคิดหลักของบ้านคือ เป็นบ้านที่อยู่แล้วเย็นโดยไม่ต้องเปิดแอร์ และเป็นบ้านที่อยู่ในร่มไม้ อยู่แล้วเย็นกายเช่นกัน มีการใช้ต้นใบหูกวางที่มีกิ่งปกคลุมเกือบทั้งบ้าน ทำให้ร่มเย็นอยู่และไม่ร้อน และต้องการดีไซน์บ้านเป็นกล่องสองกล่องที่นำมาต่อกัน ทั้งกล่องห้องน้ำ กล่องห้องนั่งเล่น กล่องห้องนอน โดยกำหนดจากกิจวัตรและความชอบส่วนตัว อยากเข้ามาพบกับอะไรในบ้านก่อนก็จะจัดสิ่งนั้นไว้ตามห้องตามลับดับ ซึ่งออกแบบโดย คุณเบิร์ด- คุณวรพงศ์ ทีรฆวงศ์สกุล บริษัท M.O.L. studio ก่อสร้างโดย บริษัท สยามมัณฑนศิลป์ จำกัด

ช่วง Garden Design : สวนไทยสมัยรัตนโกสินทร์

ในช่วงนี้รายการจะพาผู้ชมไปพบกับ สวนสวย ที่มีการตกแต่งแบบสวนไทย ในยุคสมัยรัตนโกสินทร์ ที่มีเสน่ห์ และยังคงความไทยๆไว้แบบลงตัว ที่ออกแบบและจัดสวนโดย คุณชาตรี สิงหเสนี นักออกแบบและตกแต่งสวน ได้ทราบแนวความคิดของการจัดสวนนี้ คือจะจัดไม่ให้รกจนเกินไปหรือสมัยใหม่จนเกินไป จะเน้นตัวบ้านให้มีความเด่นสง่า สวนแห่งนี้ถูกแบ่งออกเป็นสามส่วนหลัก ลานกว้างประดับด้วยไม้ใหญ่มงคล ส่วนถัดมา ส่วนเรือนรับรองจะมีต้นไม้หลากหลาย ผนังน้ำไหล เป็นส่วนที่ทำให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติเหมาะแก่การผ่อนคลาย ส่วนสุดท้าย คือ สวนหลังบ้านที่ซึ่งนักออกแบบต้องการ นำพื้นที่ที่หลายๆคนละเลย นำมาใช้ให้เป็นสวนป่าขนาดย่อม 


รายละเอียด : ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม 2557 เวลา 11.00 น

3. นิตยสารออนไลน์ : บ้านและสวน


คอลัมน์ : เมื่ออยากจัดสวนด้วยตัวเอง 
เขียนโดย บ้านและสวน เริ่มสร้าง 31 มีนาคม 2014

บล็อกที่เกี่ยวกับการตกแต่งบ้านและสวน วิธีการดูแลรักษาต้นไม้ การเลือกซื้อวัสดุ รวมไปถึงข้อมูลอื่นๆอีกมากมาย ที่รวบรวมจากหลากหลายบล็อกหลากหลายผู้เขียนมาไว้ที่เว็บไซท์นี้ อย่างเช่นบล็อกนี้ เป็นการแนะแนวข้อมูลและวิธีการของคนที่อยากจะเริ่มทำสวนด้วยตัวเอง

สิ่งที่ได้รับจากคอลัมน์

ความรู้สำหรับผู้ที่ต้องการที่จะจัดสวนสวยๆด้วยตัวเอง คอลลัมน์นี้เป็นที่รวบรวมข้อมูลและขั้นตอน ทั้งวิธีการและแหล่งการเลือกซื้อพันธุ์ไม้ ภาพที่เป็นแรงบันดาลใจ สวยสวนๆของทั้งไทยและเทศ ศึกษาวิธีการเลี้ยงต้นไม้อย่างไรให้ได้ผลดี ลำดับขั้นตอน ตั้งแต่ศึกษารูปแบบสไตล์ของสวนโดยคร่าวๆทั้งสวนแบบอังกฤษที่มีเอกลักษณ์ที่งานฮาร์ดสเคปตกแต่งสวนจะมีความโค้งมนในสไตล์วิกตอเรีย สวนแบบป่าธรรมชาติ ที่ประกอบด้วยโครงสร้างต้นไม้ใหญ่ร่มครึ้ม ไม้พุ่ม โดยส่วนใหญ่คือเฟินส่วนสำคัญคือแหล่งน้ำ สวนแนวทรอปิคัลโมเดิร์น มีโครงสร้างของสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น ดูเรียบง่าย เน้นการใช้สอยพื้นที่ โดยลดทอนรายละเอียดของต้นไม้เหลือแค่ที่จำเป็น มีกลิ่นอายของพรรณไม้เขตร้อน และการเลือกต้นไม้ให้เหมาะกับสไตล์ที่เลือก แนะนำแหล่งซื้อขายต้นไม้และของแต่งสวนในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล ซึ่งเป็นแหล่งของการขายต้นไม้ทั้งสิ้น สวนแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันอย่างมาก จึงมีการแนะนำการเลือกประเภทวัสดุให้เหมาะกับต้นไม้และสไตล์สวนอีกด้วย

_____________________________________________________________________

3.แหล่งข้อมูลหนังสือ




1.แนวคิดการจัดสวนสำหรับพื้นที่ขนาดเล็กด้วยตนเอง ห้องสมุดมหาวิทยาลัยรังสิต
สรุป
-          ส่วนแห่งเสียงเพลงการออกแบบนี้จะทำให้คุณเพลิดเพลินไปกับส่วนแบบนี้เหมาะกับคนเมืองกลุ่มเล็กๆหรือจะเป็นลักษณะทั่วไปของมุมในเมืองเป็นส่วนที่เชิญชวนให้เข้ามาสัมผัสการใช้เสียงของน้ำไหลผ่านมากระทบกับหูจะทำให้ได้ยินเสียงเหมือนเพลงการใช้เส้นที่ต่อเนื่องกันของวัสดุก็เพื่อที่จะสร้างเป็นสื่อ และสร้างคืนที่เป็นจังหวะของดนตรีโดยจะเน้นให้เห็นถึงการเคลื่อนไหว
อ้างอิง


-   สำนักพิมพ์เพชรกะรัต. แนวคิดการจัดสวนสำหรับพื้นที่ขนาดเล็กด้วยตนเอง. กรุงเทพฯ: ห้างหุ้นส่วนจำกัดเพชรกะรัต สติวดิโอ 5/47-48 ซอยเจริญสุข ถนนบรมมราชชนนี แขวงตลิ่งชัน เขตตลิ่งชัน.กรุงเทพ ฯ 



   




     
2.วัสดุพืชพรรณในการจัดภูมิทัศน์. ห้องสมุดมหาวิทยาลัยรังสิต
สรุป
วัสดุพืชพรรณเป็นเครื่องชี้วัดความสมบูรณ์ของงานภูมิทัศน์มากกว่าที่จะมีหน้าที่ เพียงการตกแต่งและการประดับและสามารถนำเอามาเพื่อใช้ปรับแปลงทัศนียภาพเพื่อให้เกิดความสมบูรณ์การปลูกต้นไม้และตัดรั้วเหนือระดับสายตาและการประยุกต์
 อ้างอิง

รองศาสตราจารย์สมจิต โยธะคง. มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. วัสดุพืชพรรณในการจัดภูมิทัศน์. กรุงเทพฯ : บริษัทวงตะวัน สีกัน 2540 . บริษัทรวมสาส์น จำกัด2540. 






3.สวนย่อมทำได้ด้วยมือคุณ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยรังสิต
 สรุป
สวนหย่อมกับการออกแบบส่วนยอมที่ต้องจัดให้ต่อเนื่องกับส่วนอื่นๆของสวนไม่ควรจัดให้จบหรือขาดออกจากสวนทั้งหมด ธรรมดาของสวนหย่อมย่อมต้องมี เอกลักษณ์ พอที่จะบอกได้ว่านี่คือสวนหย่อม สวนหยอมคือการถูกจัดมาแล้ว ทำไมต้องเป็นสวนหย่อมเพราะทุกคนมีพื้นที่จำกัดสำหรับที่อยู่อาศัยเวลาจัดสวนก็สามารถทำได้เพียงสวนหย่อม ยังไม่ได้มีการจำแนกของสวนหย่อมเพราะมีหลายชนิดตามความคิดและจินตนาการของเจ้าของบ้าน
 อ้างอิง
ขวัญชัย จิตสำรวย.สวนหย่อมทำได้ด้วยมือคุณ.กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มติชน เขตจตุจักร กรุงเทพฯ:บริษัทพิฆเณศ พริ้นติ้ง เซ็นเตอร์ จำกัด กรุงเทพฯ:2540.









4.การวางผังตกแต่งบริเวณ ห้องสมุดมหาวิทยาลัยรังสิต
 สรุป
มนุษย์จัดสวนเพื่อปรับปรุงสภาพแวดล้อมข้างเคียงตนเองโดยการปลูกพืชพรรณ และคิดแสวงหา คัดเลือกพืชพรรณ สายพันธุ์ และชนิดต่างๆมารวบรวม มีการปรับปรุงเสริมแต่งในการจัด โดยเน้นถึงประโยชน์ ความสุนทรียภาพในความรู้สึก ความพึงพอใจในกลิ่นหอม ความสวยงาม โดยแต่ละทวีปแต่ละชาติก็จะมีการจัดสวนต่างกันออกไปโดยความเหมาะสมทางภูมิอากาศและสภาพแวดล้อมในภูมิประเทศนั้นๆ เราจึงต้องคำนึกถึงเรื่องนี้ให้มากๆเพื่อความสวยงามและคงอยู่ของพืชพรรณที่เราปลูก
 อ้างอิง


สมจิต โยธะคง. การวางผังตกแต่งบริเวณ.กรุงเทพฯ: อมรการพิมพ์ คลองสาน กรุงเทพฯ:รวมสาส์น (1977) จำกัด :2538.


5. Small & Smart Garden โดย ผู้เขียนทิพาพรรณ ศิริเวชฎารักษ์ 
จำนวน 160 หน้า สำนักพิมพ์ บ้านและสวน, นสพ / เดือนปีที่พิมพ์ 11/2012
จัดจำหน่ายที่ร้านหนังสือ se-ed book ราคา 375 บาท

หนังสือที่รวบรวมไอเดียที่น่าสนใจ สามารถนำไปปรับใช้กับสวนขนาดเล็กได้ดีมีหลากหลายสไตล์ เรียบเรียงจากบทสัมภาษณ์ เจ้าของบ้านและผู้ออกแบบ จากประสบการณ์การจัดและออกแบบสวนโดยตรง

คำนำ : ปัญหาของผู้มีสวนพื้นที่จำกัด ส่วนใหญ่อยู่ที่จะจัดการอย่างไรให้พื้นที่นั้นสามารถรองรับการใช้งานได้มากที่สุด นอกเหนือจากความสวยงาม จึงเกิดการนำฟังก์ชันอันหลากหลายมาไว้ในพื้นที่ขนาดเล็ก แล้วสร้างสรรค์ไอเดียหรือแนวคิดใหม่ๆ เพื่อเพิ่มลูกเล่นและความสนุกไปกับการใช้ประโยชน์ในสวน
          
           Small & Smart Garden เล่มนี้จึงเปรียบเสมือนทางออก นำพาผู้มีประสบการณ์การจัดสวนขนาดเล็กรูปแบบสวยเก๋มาบอกเล่าแนวคิดทั้ง 12 สวน ซึ่งสิ่งสำคัญในการบริหารพื้นที่เหล่านี้เริ่มต้นอยู่ที่การแบ่งพื้นที่ใช้งานให้เหมาะกับสมาชิกในบ้านแต่ละวัย แต่เมื่อพื้นที่ในแต่ละที่มีอยู่จำกัดเมื่อเทียบกับความต้องการ บางสวนจึงนำพื้นที่แนวตั้งบนผนังและรั้วมาใช้ประโยชน์

           การเลือกสิ่งของสวยงาม สวยงาม และแปลกตา จึงเป็นอีกแนวคิดหนึ่งที่นำเสนอผ่านคำบอกเล่าของผู้มีประสบการณ์ในเล่ม ตัวอย่างสวนและมุมสวนในเล่มนี้จึงไม่ได้มีแค่ความสวยเพียงอย่างเดียว ยังมี Smart Ideas เก๋ๆ แทรกไว้ในแต่ละเรื่อง 

เนื้อหาหนังสือจากสารบัญ : 1.สวนเล็กหลากประโยชน์ 2.สวนน้ำข้างบ้าน 3.สวนสำหรับเด็ก 4.สวนของคนชอบสะสม 5.สวนของนักออกแบบ 6.สถาปนิกคิดงานสวน 7.เปิดแสงให้สวนสวย 8.สวนดูแลง่าย 9.สวนแห่งการเรียนรู้ 10.สีสันและเส้นสาย 11.กลับสู่ความเรียบง่าย 12.สวนเปลี่ยนอารมณ์

สิ่งที่ได้รับจากหนังสือ : แนวคิดไอเดียสวนเล็กๆสำหรับคนรุ่นใหม่

สร้างเรื่องราวในสวนด้วยไอเดียสนุกๆ - สร้างสรรค์จินตนาการสำหรับเด็ก รวมไปถึงการวางสิ่งของตกแต่งและงานศิลปะไว้ในสวนเพื่อสร้างความต่อเนื่องกับส่วนอื่นๆให้เป็นเรื่องราวเดียวกัน และเพิ่มความน่าสนใจให้กับสวนมาขึ้น

ทำสวนเล็กให้ดูใหญ่ สวนแคบให้ดูกว้าง - เรียนรู้การใช้เทคนิคหลอกตาจากภาพวาดธรรมชาติหรือต้นไม้บนผนังสวน และการติดกระจกสะท้อนภาพมุมมองที่สวยงามทำให้สวนดูกว้างขึ้น การยืมธรรมชาติและร่มเงาจากบ้านข้างเคียงมาใช้ประโยชน์ให้กับสวนตัวเอง และยังสามารถสร้างสรรค์พื้นที่นั้นให้ดูโล่งกว้างขึ้นหรือนำไปใช้ประโยชน์ในด้านอื่นๆ

ออกแบบสวนพื้นที่เล็กให้มีหลายฟังก์ชัน - จัดแต่งสวนให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ มีการนำสิ่งของต่างฟังก์ชันมาใช้งาน ผสมผสานนอกเหนือจากการเป็นแค่สวนเพียงอย่างเดียว

จัดของให้ดูแพง- การใช้วัสดุธรรมดาๆ หรือวัสดุที่มีอยู่เดิม แต่ตกแต่งให้ดูให้มีคุณค่าแตกต่างจากที่เคยเห็น 

ขจัดมุมอับด้วยการสร้างสเปซ - เรียนรู้วิธีทำสวนให้สดใสน่าเข้าไปใช้งานแตกต่างจากเดิม อาจกำจัดพื้นที่รกร้างออกไปแล้วออกแบบเป็นลานนั่งเล่น สร้างความรู้สึกปลอดภัยน่าเข้าใช้งาน

สร้างแพตเทิร์นและเส้นสายในสวย - เรียนรู้การแตกแต่งในสไตล์ที่นำสมัยและกำลังเป็นที่นิยม สร้างแพตเทิร์นให้กับสวนและจุดเด่นที่น่าสนใจ



6. สวนสวย ด้วยมือคุณ โดย ผู้เขียน ยุคคล จิตสำรวย
จำนวน 192 หน้า สำนักพิมพ์ ณ ดา, นสพ. / เดือนปีที่พิมพ์ ../2016
จัดจำหน่ายที่ร้านหนังสือ se-ed book ราคา 304 บาท

หนังสือเล่มนี้ได้นำเสนอรูปแบบการจัดสวนตามสไตล์ต่างๆ  การจัดเเต่งสวนที่เลียนเเบบธรรมชาติ การสร้างความเป็นสิริมงคล การประยุกต์สิ่งของต่างๆ ในการจัดสวน การจัดสวนเพื่อการพักผ่อนเเละการจัดสวนในพื้นที่จำกัด ทั้งนี้เพื่อเป็เเนวทางให้ผู้อ่านได้นำมาสร้างสรรค์เเนวความคิดเเละประยุกต์ใช้ในการจัดสวนที่สามารถทำได้ตนเองภายในบ้าน 

คำนำ : "การจัดสวน เป็นศาสตร์และศิลป์อย่างหนึ่งที่ทุกคนเรียนรู้ได้และการเรียนรู้นั้นจะไม่มีวันจบสิ้น"
กฎเกณฑ์ต่างๆของการจัดสวนนั้น ความจริงแล้วก็เป็นเรื่องราวของธรรมชาติ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับสวนในบ้านของเราในลักษณะต่างๆ เจ้าของบ้าน เจ้าของสวนควรที่จะรู้ถึงเรื่องราวของ แสง อากาศ ความชื้น ต้นไม้ชนิดต่างๆ กรวดหิน ดิน ทรายหรือวัสดุอื่นๆที่จะนำมาใช้ในการจัดสวน อาจจะถือได้ว่าเป็นเรื่องของทฤษฎี แต่เป็นทฤษฎีที่ไม่ต้องเคร่งเครียด รวามทั้งเทคนิคการจัดสวนขนาดเล็กด้วยตัวเองอย่างง่ายๆ พร้อมตัวอย่างให้ท่านทั้งหลายได้ลองทำกัน

เนื้อหาหนังสือจากสารบัญ : 1.สวนในแบบต่างๆ 2.เทคนิคการจัดสวนให้สวยด้วยตัวเองอย่างง่าย
3.ตัวอย่างการจัดสวนในบ้านอย่างง่าย 4.พันธุ์ไม้แนะนำสำหรับการจัดสวนด้วยตนเอง

สิ่งที่ได้รับจากหนังสือ : เทคนิคการจัดสวนให้สวยด้วยตัวเองอย่างง่ายๆ

พื้นที่ซึ่งจะใช้จัดสวน - สิ่งที่ต้องเรียนรู้ในพื้นที่นั้นก่อนการจัดสวน เช่น 
ปริมาณพื้นที่ทั้งหมด เราจำเป็นต้องรู้ว่าพื้นที่มีจำนวนเท่าไหร่กี่ตารางเมตร เพื่อจะกำหนดได้ว่าเราจะจัดสวนในรูปแบบใด องศาหรือความลาดชันของพื้นที่ ความลาดชันเกี่ยวข้องกับการระบายน้ำ และยังเกี่ยวข้องกับแบบสวนที่เราจะใช้ด้วย ทิศทางของแสงที่ตกกระทบในพื้นที่ ซึ่งเราจะใช้ในการจะสวน นี่ก็เป็นเรื่องสำคัญก่อนจะลงมือจัดสวน เพราะทิศทางของแสงมีผลอย่างมากต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้

ขั้นตอนการจัดสวนด้วยตัวเองอย่างง่าย
             - ปรับพื้นที่ซึ่งเราจะใช้จัดสวนให้เรียบร้อย
             - หากในแบบสวนมีบ่อน้ำ สระน้ำ ให้ลงมือทำก่อนทุกอย่าง
             - นำต้นไม้ที่จะใช้เป็นประธานของสวน มาวางในพื้นที่จริงตามแบบ ปรับทิศทางจนพึง                      พอใจ
             - นำต้นไม้ขนาดรองลงมา มาวางในพื้นที่สวน
             - หากต้องการวางระบบน้ำหรือไฟฟ้า ให้ดำเนินการให้เสร็จในขั้นตอนนี้ และกลบฝังลงไป                ในดินให้เรียบร้อย
             - หากมีการทำเนินดิน หรืออื่นๆเกี่ยวกับการที่จะต้องปรับแต่งระดับดินให้ทำในขั้นตอนนนี้
             - ทำแนวทางเดิน ปลูกต้นไม้เสริมตามตำแหน่งที่ต้องการ


7. POCKET GARDEN Vol.01 โดย ผู้เขียน บก. ทิพาพรรณ ศิริเวชฏารักษ์ 

หนังสือที่เน้นคอนเซปต์ไอเดียทำได้ด้วยตัวเอง สำหรับคนรักสวน ฉบับแรกเน้นธีม small space ภายในเล่มจะเสนอ ตัวอย่างสวนเล็กพร้อมไอเดียที่น่าสนใจ ที่เหมาะกับพื้นที่เล็ก Set มุมสวนสำหรับใช้งาน DIY ของแต่งสวนอธิบายทีละขั้นตอนดูพร้อมรูปประกอบเข้าใจง่าย


8. สวนในบ้าน เล่ม 36 : Modern Garden Design Ideas โดย ผู้เขียน อิศรา แพงสี,วรัปศร อัคนียุทธ 

หนังสือเล่มนี้ว่าด้วยการจัดสวนแบบสวนโมเดริ์น (Modren Garden) หัวใจของสวนโมเดริ์นอยู่ที่การจัดวางอย่างเรียบง่าย เลือกใช้ต้นไม้น้อยชนิดและเน้นพื้นแข็งเพื่อความสะดวกต่อการใช้งานหลัก ที่ทั้งสวยและทันสมัยนำเสนอไอเดียต่างๆ พร้อมทั้งสอดแทรกเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเลือกพรรณไม้ วัสดุ และของตกแต่งให้สอดคล้องกับสไตล์ได้ด้วยตัวเอง

_________________________________________________________________

3.สถาบันบริการสารสนเทศ

-POCKET GARDEN Vol.01 โดย ผู้เขียน บก. ทิพาพรรณ ศิริเวชฏารักษ์
-สวนในบ้าน เล่ม 36 : Modern Garden Design Ideas โดย ผู้เขียน อิศรา แพงสี,วรัปศร อัคนียุทธ
-Small & Smart Garden โดย ผู้เขียนทิพาพรรณ ศิริเวชฎารักษ์
จำนวน 160 หน้า สำนักพิมพ์ บ้านและสวนนสพ / เดือนปีที่พิมพ์ 11/2012
จัดจำหน่ายที่ร้านหนังสือ se-ed book ราคา 375 บาท
-สวนสวย ด้วยมือคุณ โดย ผู้เขียน ยุคคล จิตสำรวย
จำนวน 192 หน้า สำนักพิมพ์ ณ ดานสพ. / เดือนปีที่พิมพ์ ../2016
จัดจำหน่ายที่ร้านหนังสือ se-ed book ราคา 304 บาท
_____________________________________________________________________

4.สื่ออิเล็กทรอนิกส์

-บล็อก : แบบของการจัดสวน https://www.novabizz.com/CDC/Garden/Garden_Style.htm
-บล็อก : ขั้นตอนการจัดสวน การเตรียมพื้นที่ และการปูหญ้า สำหรับตกแต่งสวน http://www.108diymyhome.com/
-บล็อก : ตกแต่งสวนแบบบาหลี http://www.bareo-isyss.com/index.php/design-tips/382-bali_garden.html
-นิตยสารออนไลน์ : บ้านและสวน http://www.baanlaesuan.com/6983/baanlaesuan/gardening-by-itself/
-เพจ: ไอเดียแต่งบ้านและจัดสวนihome10 https://www.ihome108.com/20-idea-lawn-small/

*** บ้านและสวน ตอน บ้าน Box in Box
https://www.youtube.com/watch?v=7exK90ER1L8&app=desktop
***The Gardener คนรักสวน ตอน สวน Modern Vintage
 https://www.youtube.com/watch?v=dA_DxZfIylg&app=desktop

 เพจ: ไอเดียแต่งบ้านและจัดสวนihome108
เขียนโดย Newting เริ่มสร้าง 11 มกราคม 2013

เป็นเพจในเว็บไซท์ Facebook ที่นำเสนอไอเดียแต่งบ้านและการจัดสวนสวยๆ  แบ่งปันไอเดียแต่งบ้านและจัดสวนสวยๆ รวมแบบบ้าน การตกแต่งบ้าน การตกแต่งห้องแบบต่างๆ จากหลากหลายที่ทั่วโลก และนำเสนอผลงานการออกแบบ จากผู้รับเหมา นักออกแบบ ร่วมไปถึงโครงการบ้านต่าง ๆ

สิ่งที่ได้รับจากเพจ

การออกแบบสนามหญ้า ให้ออกมาสวย ถึงแม้จะมีพื้นที่จำกัด
     ไอเดียการออกสนามหญ้า สร้างบรรยากาศอบอุ่น สีเขียวสดชื่นให้กับบ้าน แม้จะมีพื้นที่ไม่มากในการจัดสวนแบ่งเป็นสนามหญ้า ก็สามารถปลูกหญ้าเป็นสนามหญ้าขนาดเล็กได้  สามารถอออกแบบได้ทั้ง สนามหญ้าข้างบ้าน สนามหญ้าหน้าบ้าน สนามหญ้าข้างรั้วบ้าน หรือสนามหญ้าหลังบ้าน ไม่ว่าจะมีพื้นที่ขนาดเท่าไหร่ ผ่านรูปตัวอย่างที่มีหลากหลายสไตล์






     นอกจากวางต้นไม้ปูหญ้า การวางแผ่นทางเดินสลับไปมากับการปูหญ้า ก็ทำให้สนามหญ้าออกมาดูดีและสวยงาม และยังเพิ่มมิติของสวนให้น่ามอง เพิ่มมุมสีเขียวสดชื่นให้บ้าน การจัดองค์ประกอบเหมาะๆ สามารถทำให้สวนออกมาได้ดั่งใจได้ไม่ยาก
https://www.ihome108.com/20-idea-lawn-small/

 บล็อก : 20ไอเดีย ทำสวนเล็กๆ ในมุมบ้าน

เขียนโดย WASSUKON เมื่อ 11 กันยายน 2016

เป็นบล็อกที่แนะนำไอเดียที่น่าสนใจและสามารถทำได้ง่ายสามารถทำเองได้หลายๆคนเห็นแล้วจะต้องเกิดแรงบันดาลใจอยากลุกขึ้นมาสร้างสรรค์พื้นที่สีเขียวตามมุมต่างๆ ภายในบ้านแน่นอน ไม่ว่าจะอยู่ในร่มหรือกลางแจ้งก็สามารถปลูกได้ทั้งนั้น แต่ต้องเลือกต้นไม้ให้เหมาะสมว่าสามารถเจริญเติบโตได้ในที่ร่มหรือกลางแจ้ง และต้นไม้เมื่อโตเต็มที่จะสูงขนาดไหน รองรับกับสถานที่หรือไม่


สิ่งที่ได้รับจากเพจ
หลากหลายไอเดียการทำสวนเล็กๆ ในพื้นที่เล็กๆ บางตัวอย่างทำให้เห็นถึงการสร้างสเปซด้วยวัสดุและการตกแต่ง ทำให้รู้ว่าการออกแบบนั้นสำคัญในการที่จะจัดแต่งสวน เพราะถึงแม้พื้นที่เล็กแต่สามารถทำให้ดูกว้างขวางได้อย่างน่าแปลกตา ทั้งหลากหลายสไตล์หลากหลายไอเดียในรูปตัวอย่าง นอกจากจะได้ต้นแบบเพื่อนำมาพัฒนาและปรับใช้ในการจัดแต่งสวนแล้ว ยังได้เรียนรู้ถึงการเลือกใช้วัสดุให้เหมาะกับพื้นที่อีกด้วย เช่น

สวนในห้องโถง
 เรือนกระจก by MC3 Arquitetura . Paisagismo . Interiores

หากที่บ้านของคุณมีโถงทางเดินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ สร้างสรรค์ให้เป็นพื้นที่สีเขียวด้วยการปลูกไม้กระถางและทำสวนแนวตั้ง 

ดาดฟ้าไม้
 เรือนกระจก by MC3 Arquitetura . Paisagismo . Interiores

บางครั้งคุณไม่จำเป็นต้องมีสวนขนาดใหญ่เลย แค่เนื้อที่เล็กๆ ก็สร้างสวนให้สวยงามได้เพียงมีม้านั่งไม้ กระถางปลูกไม้ดอก ไม้พุ่มขนาดเล็ก แล้วโรยหินสีขาวลงบนพื้นก็กลายเป็นสวนที่เสร็จสมบูรณ์ได้


บล็อก : แบบของการจัดสวน
เขียนโดย พรรณเพ็ญ ฉายปรีชา 

เป็นเว็บที่มีความหลากหลายในเรื่องที่เกี่ยวกับบ้านและสวน การซื้อขายที่ดิน การก่อสร้างและออกแบบ ที่สำคัญคือเรื่องของต้นไม้ ที่มีครบทุกความต้องการของคนที่คิดจะเริ่มทำสวน เช่นบล็อกนี้เป็นการบอกรูปแบบของสวนแต่ละชนิด
สิ่งที่ได้จากบล็อก 

ศึกษาเรียนรู้รูปแบบของสวนที่ถูกจำกัดความ และแบ่งออกเป็นหลักๆ 4 รูปแบบ ซึ่งใน 4 รูปแบบก็จะมีสไตล์ที่แตกต่างกัน การตกแต่งการเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ การใช้พื้นที่ แนวคิดการจัดวางและการออกแบบ จะเข้าใจได้จากสิ่งที่ข้อมูลนี้ระบุไว้ เช่นสวนแบบประดิษฐ์ จะมีการวางอัตราส่วนให้สม่ำเสมอกัน ต้นไม้รูปทรงเดียวกัน วางให้สม่ำเสมอกัน รูปทรงต้นไม้หรือวัสดุที่นำมาใช้จะมีรูปทรงเลขาคณิต อย่างที่พบเห็นได้ใน สไตล์ที่เรียนว่าโมเดิร์น ซึ่งจะแตกต่างจาก รูปแบบต่อมาคือ สวนธรรมชาติ ที่จะมีการจัดจำลองให้เสมือนเกิดขึ้นตามธรรมชาติ จะไม่มีการวางให้สม่ำเสมอส่วนสำคัญของสวนรูปแบบนี้คือแหล่งน้ำ จะพบเห็นได้ในสวนสไตล์ บาหลี , ญี่ปุ่น


4. บล็อก : ขั้นตอนการจัดสวน การเตรียมพื้นที่ และการปูหญ้า สำหรับตกแต่งสวน
เขียนโดย Supalerg

เป็นบล็อกที่เกี่ยวกับการตกแต่งบ้านโดยเฉพาะ รวบรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์สำหรับตกแต่งบ้านหรือสวน วิธีการทำ การประดิษฐ์สิ่งของ การDIY ของอุปกรณ์แต่งบ้านแต่งสวน ที่ถูกนำมารวบรวมเพื่อแนะนำต่อผู้ที่สนใจ โดยบล็อกนี้จะเกี่ยวกับขั้นตอนการจัดสวนและการเตรียมพื้นที่ การปูหญ้าสำหรับตกแต่งสวน

สิ่งที่ได้รับจากบล็อก

เป็นบล็อกที่นำเสนอวิธีการได้เข้าใจง่าย พร้อมภาพประกอบ รู้สึกว่าจะเป็นบล็อกที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเริ่มต้นมาก เพราะมีตั้งแต่จุดประสงค์ว่าทำไมถึงต้องมีการวางแผนในการจัดสวน บล็อกนี้เป็นสิ่งที่คอยย้ำอย่าให้ลืมสิ่งสำคัญถ้าหากต้องการจะเริ่มจัดสวน ตั้งแต่วิธีการเตรียมพื้นที่ สำรวจวัสดุหลักที่จะนำมาใช้จัดสวน สำรวจแนวท่อประปาหรือทางระบายน้ำ เริ่มปรับสภาพพื้น ด้วยข้อมูลที่ละเอียดทำให้สามารถทำตามได้ไม่ยาก การปูหญ้าต้องโรยทรายให้หนาประมาณกี่เซนถึงจะลงได้ แนะนำต้นหญ้าที่จะนำมาปลูก เช่น หญ้านวลน้อย,หญ้ามาเลเซีย หรือหญ้าญี่ปุ่น หญ้าแต่ละชนิดจะต้องการแสงแดดต่างกัน ทำให้เป็นข้อมูลที่ย้ำเตือนสำหรับคนที่ต้องการจัดสวนมือใหม่อย่างมาก ว่าควรดูพื้นที่ก่อนว่าแสงตกลงตรงไหนเวลาไหนบ้าง ก่อนที่จะทำการเลือกหญ้าหรือพันธ์ุไม้แต่ละชนิดก็ตาม และแหล่งสถานที่ขายต้นไม้วัสดุอุปกรณ์ที่รวบรวมมาไว้ในบล็อกนี้


 บล็อก : การจัดสวนด้วยตัวเอง

เป็นบล็อกที่นำเสนอข้อมูลการทำสวนคร่าวๆ รูปแบบของสวน องค์ประกอบศิลป์ในการนำมาออกแบบสวน การให้น้ำ กวนใส่ปุ๋ยและการดูแลรักษาสวนในรูปแบบต่างๆ

สิ่งที่ได้รับจากบล็อก

เรียนรู้องค์ประทางศิลปะในการนำมาคิดออกแบบสวน ก่อนที่จะทำ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้สวน ต้นไม้หรือวัสดุตกแต่ง เพียงบางอย่างย้ายตำแหน่งก็อาจจะทำให้สวนนั้นออกมาดูโดดเด่นได้อย่างไม่น่าเชื่อ เช่นองค์ประกอบหลักคือการสร้างจุดเด่น ซึ่งอาจจะเป็นต้นไม้ที่มีรูปทรงงดงาม องค์ประกอบรองถ้าหากองค์ประกอบหลักเป็นต้นไม้สูง จุดรองก็อาจจะเป็นไม้ยืนต้นที่เตี้ยกว่าหรือเป็นกลุ่มพันธ์ุไม้อย่างใดอย่างหนึ่ง

 บล็อก : ตกแต่งสวนแบบบาหลี

เป็นบล็อกที่พูดถึงการตกแต่งสวนในสไตล์บาหลี ซึ่งเหมาะกับสภาพอากาศประเทศไทยเป็นอย่างดี มีข้อมูลตั้งแต่การเรียนรู้ลักษณะของสวนบาหลี องค์ประกอบสำคัญของสวนชนิดนี้ พร้อมรูปตัวอย่างประกอบ
สิ่งที่ได้รับจากบล็อก



ได้รู้ถึงลักษณะของสวนบาหลี จุดเด่นที่เห็นได้ชัดเจนของสวนบาหลีคือ การตกแต่งโดยใช้หลักความสัมพันธ์ของธรรมชาติเข้ากับศิลปกรรมและความเชื่อ ด้วยงานปั้นลอยตัว งานประติมากรรมต่างๆ นอกจากนั้นยังรู้ว่าสวนบาหลี สามารถนำมาปลูกในประเทศไทยได้เป็นอย่างดีเพราะเป็นสวนในเขตเมืองร้อนเช่นเดียวกับไทย อีกทั้งองค์ประกอบหลัก ก็ยังสามารถหาได้ง่ายเช่นเดียวกัน บ่อน้ำ พระพุธรูป งานศิลปะประติมากรรม พันธ์ุไม้เช่น กล้วยไม้ ต้นลีลาวดี ซึ่งสามารถหาได้ที่สวนจตุจักรได้ครบทุกอย่างที่กล่าวมา

http://www.bareo-isyss.com/index.php/design-tips/382-bali_garden.html

_____________________________________________________________________

Electronic

1.Link
https://www.ihome108.com/20-idea-lawn-small/

2.สรุปย่อ
เป็นบล็อกที่พูดถึงการตกแต่งสวนในสไตล์บาหลี ซึ่งเหมาะกับสภาพอากาศประเทศไทยเป็นอย่างดี มีข้อมูลตั้งแต่การเรียนรู้ลักษณะของสวนบาหลี องค์ประกอบสำคัญของสวนชนิดนี้จุดเด่นที่เห็นได้ชัดเจนของสวนบาหลีคือ การตกแต่งโดยใช้หลักความสัมพันธ์ของธรรมชาติเข้ากับศิลปกรรมและความเชื่อ ด้วยงานปั้นลอยตัว งานประติมากรรมต่างๆ นอกจากนั้นยังรู้ว่าสวนบาหลี สามารถนำมาปลูกในประเทศไทยได้เป็นอย่างดีเพราะเป็นสวนในเขตเมืองร้อนเช่นเดียวกับไทย อีกทั้งองค์ประกอบหลัก ก็ยังสามารถหาได้ง่ายเช่นเดียวกัน บ่อน้ำ พระพุธรูป งานศิลปะประติมากรรม พันธุ์ไม้เช่น กล้วยไม้ ต้นลีลาวดี ซึ่งสามารถหาได้ที่สวนจตุจักรได้ครบทุกอย่างที่กล่าวมา
-นำเสนอไอเดียแต่งบ้านและการจัดสวนสวยๆ แบ่งปันไอเดียแต่งบ้านและจัดสวนสวยๆ รวมแบบบ้าน การตกแต่งบ้าน การตกแต่งห้องแบบต่างๆ จากหลากหลายที่ทั่วโลก และนำเสนอผลงานการออกแบบ จากผู้รับเหมา นักออกแบบ ร่วมไปถึงโครงการบ้านต่างๆ การออกแบบสนามหญ้า ให้ออกมาสวย ถึงแม้จะมีพื้นที่จำกัด ไอเดียการออกแบบสนามหญ้า สร้างบรรยากาศอบอุ่น สีเขียวสดชื่นให้กับบ้าน แม้จะมีพื้นที่ไม่มากในการจัดสวนแบ่งเป็นสนามหญ้า ก็สามารถปลูกหญ้าเป็นสนามหญ้าขนาดเล็กได้ สามารถอออกแบบได้ทั้ง สนามหญ้าข้างบ้าน สนามหญ้าหน้าบ้าน สนามหญ้าข้างรั้วบ้าน หรือสนามหญ้าหลังบ้าน ไม่ว่าจะมีพื้นที่ขนาดเท่าไหร่ ผ่านรูปตัวอย่างที่มีหลากหลายสไตล์ นอกจากวางต้นไม้ปูหญ้า การวางแผ่นทางเดินสลับไปมากับการปูหญ้า ก็ทำให้สนามหญ้าออกมาดูดีและสวยงาม และยังเพิ่มมิติของสวนให้น่ามอง เพิ่มมุมสีเขียวสดชื่นให้บ้าน การจัดองค์ประกอบเหมาะๆ สามารถทำให้สวนออกมาได้ดั่งใจได้ไม่ยาก


3.Reference
บริษัท บาริโอ, “ตกแต่งสวนแบบบาหลี.” [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก:
            http://www.bareo-isyss.com/index.php/design-tips/382-bali_garden.html22 กันยายน 2560.
- Newting, “20 ไอเดีย การออกแบบสนามหญ้าให้ออกมาสวยแม้จะมีพื้นที่จำกัด.” [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก:
            https://www.ihome108.com/20-idea-lawn-s. 22 กันยายน 2560.
_____________________________________________________________________

แหล่งหาซื้อต้นไม้ ต้นหญ้า และของแต่งสวน


             ตลาดต้นไม้ใหญ่ๆในกรุงเทพฯและปริมณฑล ได้แก่ จตุจักร ขายประจำทุกวันอังคารช่วงกลางคืนไปจนถึงวันพฤหัสบดี ริมถนนกาญจนาภิเษก ตั้งแต่ช่วงบางแค-บางใหญ่ ก็เป็นอีกแหล่งที่นักจัดสวนนิยมมาหาซื้อต้นไม้ไปตกแต่งสวน อีกแหล่งหนึ่งที่มีให้เลือกเยอะไม่แพ้กันคือ ถนนรังสิต-นครนายก และตลาดสวัสดิการต้นไม้ ทอ.ทุ่งสีกัน ซึ่งละแวกนี้จะเน้นไม้ถุงราคาถูก ราคาเริ่มต้นเพียงต้นละ 3-5 บาท ไปจนถึงไม้ยืนต้นราคาหลักแสน ส่วนใครที่พอมีเวลาและกำลัง ลองไป ย่านดงบัง จังหวัดปราจีนบุรี มีต้นไม้สวยๆและราคาย่อมเยาให้เลือกมากมาย แต่หากคุณอยู่ตามต่างจังหวัดที่มีแหล่งต้นไม้ไม่มากนัก สามารถเข้าไปซื้อต้นไม้โดยตรงจากวิทยาลัยเกษตร หรืออดใจรอซื้อตามงานประจำปีของจังหวัด งานเกษตร ซึ่งมักมีต้นไม้จากแหล่งต่างๆมาให้เลือก หรือไม่ก็ลองมองหาพรรณไม้ท้องถิ่น ฝึกเพาะและขยายพันธุ์เอง ก็ยิ่งช่วยเพิ่มทักษะและสร้างความภูมิใจให้ตัวเองมากขึ้น

1.ตลาดสวัสดิการต้นไม้ ทอ.ทุ่งสีกัน

เป็นตลาดต้นไม้ย่านดอนเมืองที่มีจุดเด่นในเรื่องความหลากหลายของ ต้นไม้ กระถาง อุปกรณ์ และวัสดุสำหรับการตกแต่งสวน ที่มีให้เลือกสรรสำหรับสวนหลากหลายสไตล์ ที่มีตั้งแต่ต้นเล็กไปจนถึงไม้ยืนต้นขนาดเตี้ย ของตกแต่งสวนที่มีตั้งแต่ ก้อนอิฐถุงหินถุงดินถุงทราย น้ำพุสไตล์บาหลี ไปจนถึงรูปปั้น เสาและกระถางสไตล์โรมัน เหมาะสำหรับท่านที่ต้องการหาอุปกรณ์ หรือต้นไม้ขนาดเล็ก เพื่อตกแต่งบ้านที่อยู่ศัยหรือสถานที่ทำงาน และยังมีศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนอนุบาลดอนเมืองบริรักษ์ เป็นศูนย์การเรียนรู้ที่ใช้การจัดสวนเพื่อบำบัดและสอนเด็กพิเศษ และเป็นร้านจำหน่ายอุปกรณ์ตกแต่งสวนอีกด้วย เปิด8.00น-20.00น ทุกวัน

สินค้าจาก ตลาดสวัสดิการต้นไม้ ทอ.ทุ่งสีกัน

อิฐบล็อก ถุงหิน ถุงดิน ถุงทราย

รูปปั้น น้ำพุ เสา และกระถางต้นไม้ สไตล์โรมัน


แผนที่ ตลาดต้นไม้ ทอ.ทุ่งสีกัน
 


2.ริมถนนกาญจนาภิเษก บางใหญ่ - บางแค

ริมถนนกาญจนาภิเษก ที่เริ่มต้นตั้งแต่แถวอำเภอบางบัวทอง มียาวตลอดเส้นกาญจนาภิเษกไปจนถึงบางแค จุดเด่นของแหล่งขายต้นไม้ที่นี่คือจำนวนร้านที่มีมากมายตลอดริมทางถนนเส้นกาญจนาภิเษก มีร้านหลากหลายแบบ มีร้านที่ขายอุปกรณ์โดยเฉพาะ ร้านที่ขายอิฐ กระถาง หรือวัสดุต่างๆโดยเฉพาะ โดยลักษณะต้นไม้ของแหล่งนี้ จะมีตั้งแต่ต้นเล็กๆไปจนถึงต้นขนาดใหญ่ โดยจะเน้นไปที่ต้นขนาดใหญ่ มีบริการจัดส่งและปลูก อีกทั้งแหล่งขายต้นไม้ริมถนนกาญจนาภิเษก เป็นถนนใหญ่ สามารถจอดริมฟุตบาธได้ เป็นสถานที่ที่อยู่กึ่งกลางระหว่างเส้นออกสุพรรณกับเส้นพุทธมณฑล ไม่ไกลจากกรุงเทพ ถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งที่ต้องได้ต้นไม้ หรือวัสดุอุปกรณ์กลับบ้านอย่างแน่นอน

สินค้าจากแหล่งขายต้นไม้ ริมถนนกาญจนาภิเษก 

ร้านที่ขายเฉพาะอิฐบล็อกและเศษไม้โดยเฉพาะ

ร้านที่มีตั้งแต่ไม้ยืนต้นขนาดกลางไปจนถึงต้นไม้ขนาดใหญ่


แผนที่ถนนกาญจนาภิเษก ตั้งแต่เริ่มมีร้านขายต้นไม้
 


3.เมืองเอกรังสิต ใกล้ศาลพระพรหม


ถึงแม้ว่า แหล่งซื้อต้นไม้บริเวณนี้จะมีเพียงแค่สามถึงสี่ร้าน แต่สิ่งสำคัญสำหรับแหล่งซื้อต้นไม้ที่นี่คือ ร้าน Tree of Love ของคุณกีรตริกา ผู้ที่เราไปสัมภาษณ์ เป็นร้านเดียวในย่านนี้ที่มีการจำหน่ายผักไฮโดรโปนิกส์ ที่เป็นพืชไม่ใช้น้ำ และขายวัสดุในการปลูกต้นไม้ ไม้ต้นเล็กหลากหลายชนิดให้เลือก ไปจนถึงไม้ยืนต้นขนาดกลาง อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ร้านนี้พิเศษขึ้นมาจากร้านอื่นๆคือ คำปรึกษาจาก คุณกีรตริกา ผู้เป็นเจ้าของร้าน ซึ่งเรียนจบด้านเกษตรและเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการจัดสวน ที่ยินดีให้คำปรึกษาและรับออกแบบสวนในสไตล์ที่คุณต้องการ  เหมาะสำหรับผู้ต้องการใช้แต่งที่อยู่อาศัยหรือสถานที่ทำงาน

สินค้าจากร้าน Tree of Love

กระถางต้นไม้ขนาดเล็กและใหญ่ ในรูปทรงต่างๆ

ต้นไม้ขนาดเล็กที่มีหลากหลายพันธุ์ให้เลือก


แผนที่ร้าน Tree of Love
 


แหล่งขายหญ้าอื่นๆที่แนะนำในกรุงเทพ และรอบๆ กรุงเทพ

วงเวียนหลัก4 รามอินทรา ราคาสูงหน่อย การเลือกหญ้าควรเลือกหญ้าสดใหม่
เลียบคลอง 14-15 ปทุมธานีแถวๆนั้นจะมีที่ปลูกหญ้า และขายหญ้า
ตลาดขายต้นไม้ร่มเกล้า แถวสี่แยกวิ่งไปทางถนนร่มเกล้าออกไปทางลาดกระบัง ถ้าจะซื้อแวะร้างในๆหน่อยจะถูกกว่าร้านต้นๆทาง

ร้านขายหญ้าบางใหญ่ ถนนกาญจนาภิเษก ช่วงถนนรัตนาธิเบศตัดเข้าถนนกาญจนาภิเศก

ร้านขายหญ้าถนนกาญจนาภิเษก ช่วงถนนเพชรเกษมตัดเข้าถนนกาญจนาภิเษก

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายๆที่ เช่น สวนจตุจักร,ตลาดต้นไม้รังสิต
_____________________________________________________________________

ความคิดเห็น